Genesis Acoustics Automotive ไอเดียเลือกและติดตั้ง GPS สำหรับรถบรรทุก

ไอเดียเลือกและติดตั้ง GPS สำหรับรถบรรทุก

ติดตั้ง GPS

            “รถบรรทุก” เป็นหัวใจสำคัญของการดำเนินธุรกิจในอุตสาหกรรมต่างๆ ผู้ประกอบการควรใส่ใจ และให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของรถและตัวพนักงาน ด้วยการติดตั้ง GPS เพื่อลดความสูญเสียที่อาจจะส่งผลกระทบต่อธุรกิจทางใดทางหนึ่งในอนาคต

            แต่ต้องเข้าใจก่อนว่าการติดตั้ง GPS เป็นเรื่องที่ค่อนข้างละเอียด ไม่ใช่สิ่งที่นึกจะติดตั้งก็จะทำได้ทันที เพราะนอกจาก GPS จะเกี่ยวข้องกับความปลอดภัยแล้ว ยังเกี่ยวข้องกับกฎหมายด้วย ดังนั้นวันนี้เราเลยมีไอเดียดีๆ มาฝากผู้ประกอบการที่อยากจะติดตั้ง GPS แต่ไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไรดี

รถบรรทุกแบบไหนบ้างที่ต้องติดตั้ง GPS ตามกฎหมาย

            บางคนอาจจะยังไม่รู้ว่า ประเทศไทยมีการบังคับใช้กฎหมายการติดตั้ง GPS ในรถบรรทุกด้วย โดยกรมการขนส่งทางบกได้กำหนดให้รถบรรทุกขนส่งบางประเภท ได้แก่ รถลากจูง รถบรรทุกขนาดใหญ่ (10 ล้อขึ้นไป) และรถขนส่งวัตถุอันตราย ที่จดทะเบียนใหม่ตั้งแต่ 25 มกราคม 2559 เป็นต้นไป ต้องติดตั้งติดตั้ง GPS พร้อมด้วยเครื่องรูดใบขับขี่แถบแม่เหล็ก เพื่อส่งข้อมูลการใช้งานรถ (ความเร็ว, ระยะเวลาในการขับขี่, พิกัดตำแหน่งรถ) และข้อมูลส่วนตัวของผู้ขับขี่ (ชื่อ-สกุล, เลขที่ใบขับขี่) ไปที่กรมการขนส่งทางบกแบบเรียลไทม์

            ถ้าไม่ติดตั้ง GPS ในรถบรรทุก รถบรรทุกคันนั้นๆ ก็จะไม่สามารถต่อทะเบียนได้ และผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดจะโดนโทษปรับ แบ่งเป็นคนขับรถบรรทุกมีความผิดตาม พ.ร.บ. ขนส่งทางบก พ.ศ. 2522 ที่ว่าด้วยเรื่องความปลอดภัยในการขนส่ง มีโทษปรับ 1,000 – 5,000 บาท ส่วนเจ้าของธุรกิจจะมีความผิดตาม พ.ร.บ. ขนส่งทางบก พ.ศ. 2522 โดนปรับไม่เกิน 50,000 บาท หรือถูกพักการใช้งาน หรือยกเลิกใบขับขี่รถบรรทุก

            สำหรับสาเหตุที่รถบรรทุกติดตั้ง GPS ต้องส่งข้อมูลกลับไปยังกรมการขนส่งทางบก ก็เพื่อให้กรมฯ ติดตาม และประเมินการทำงานของรถและพนักงานขับคนนั้นๆ ได้อย่างทันท่วงที เพราะเรื่องนี้เกี่ยวข้องกับกฎหมาย และข้อบังคับอื่นๆ อีกมากมาย ดังนี้

  • ห้ามให้ผู้ขับขี่รถบรรทุก ขับรถเร็วเกินกำหนด ต่อเนื่องเกิน 2 นาที

รถบรรทุกที่มีน้ำหนักรวมทั้งคันไม่เกิน 1,200 กก.

  • ไม่เกิน 100 กม./ชม. สำหรับในเขตกรุงเทพมหานคร เขตเมืองพัทยา หรือเขตเทศบาล

รถบรรทุก หรือรถลากจูงที่มีน้ำหนักรวมทั้งคันเกิน 1,200 กก.

  • ไม่เกิน 45 กม./ชม. สำหรับในเขตกรุงเทพมหานคร เขตเมืองพัทยา หรือเขตเทศบาล และไม่เกิน 60 กม./ชม. สำหรับนอกเขตพื้นที่ดังกล่าว
  • ไม่เกิน 80 กม./ชม. สำหรับทางหลวงชนบท

How to เลือกและติดตั้ง GPS ในรถบรรทุก

          ปัจจุบันมี GPS หลากหลายรุ่นที่สามารถติดตั้งในรถบรรทุก หรือรถลากจูงขนาดใหญ่ได้ เช่น SWR PRO, SW Plus, Container Tracking by DTC เป็นต้น

            วิธีการเลือกและติดตั้ง GPS ที่ดีที่สุด คือ เลือก GPS ที่มีฟังก์ชั่นการใช้งานตรงกับความต้องการของเจ้าของธุรกิจ ซึ่งถูกผลิตและให้ติดตั้งโดยบริษัทที่เชี่ยวชาญด้านนี้โดยเฉพาะ เพื่อให้ได้สินค้าและบริการที่มีคุณภาพ คุ้มค่ากับการจ่ายเงิน

ไอเดียติดตั้ง GPS ในรถบรรทุก

            สำหรับไอเดียติดตั้ง GPS ภายในรถบรรทุก เจ้าของธุรกิจสามารถเลือกได้หลายวิธี เช่น

ติดตั้ง GPS บริเวณหน้าคอนโซลรถ

            ถ้าจะมองหาสักจุดที่ติดตั้ง GPS แล้วจะไม่บดบังวิสัยทัศน์ในการขับขี่ คอนโซลรถคือทางเลือกที่น่าสนใจ เพราะอยู่ต่ำกว่าระดับสายตา ทำให้พนักงานขับรถมองเห็นถนนได้เต็มสายตา

ติดตั้ง GPS บริเวณเหนือศีรษะคนขับ

            จุดนี้ก็เป็นอีกจุดที่ไม่บังวิสัยทัศน์การขับขี่ แถมยังช่วยเพิ่มความสวยงามบริเวณคอนโซลได้ด้วย แต่อาจจะรูดใบขับขี่ได้ยากขึ้น

ติดตั้ง GPS บริเวณใกล้เกียร์

            บริเวณใกล้เกียร์มักจะมีพื้นที่ว่างสำหรับใช้วางสิ่งของกระจุกกระจิดอยู่แล้ว ดังนั้นการติดตั้ง GPS ตรงนี้ จะเป็นการใช้พื้นที่ว่างให้เป็นประโยชน์ อีกทั้งยังช่วยยืดอายุการใช้ของกล่อง gps ได้อีกด้วย เพราะไม่ต้องโดนแดดส่องโดยตรง เหมือนการติดตั้งบริเวณคอลโซล

            นี่เป็นเพียงไอเดียส่วนหนึ่งเท่านั้น เจ้าของกิจการสามารถเลือกติดตั้ง GPS ในบริเวณที่นอกเหนือจากนี้ได้ แต่ควรคำนึงถึงความสะดวกสบายในการใช้งานเป็นหลัก เพราะพนักงานต้องรูดใบขับขี่ก่อนใช้รถทุกครั้ง และ GPS ต้องใช้งานได้ดี จึงไม่ควรอยู่ห่างสายตาเกินไป เพื่อให้สังเกตเห็นความผิดปกติได้ทันเวลา

Related Post

ร้านผสมสีรถยนต์ รามอินทรา

ร้านผสมสีรถยนต์ รามอินทรา มีคุณภาพการบริการอย่างไรบ้างร้านผสมสีรถยนต์ รามอินทรา มีคุณภาพการบริการอย่างไรบ้าง

การพ่นสีรถยนต์เปรียบดังการแต่งตัวให้ดูดีอยู่เสมอ ซึ่งในบางส่วนมาจากการนำรถของตนเองไปพ่นสีเพื่อเปลี่ยนให้ดูสวยมากขึ้น คนไหนหาร้านผสมพ่นสีแล้วไม่รู้ว่าจะต้องเลือกร้านใด บทความนี้จะมานำเสนอร้านผสมสีรถยนต์ รามอินทราให้ทุกคนได้ทำความรู้จักว่าเป็นร้านที่ให้บริการแบบใด

ฟิล์มกรองแสง

ข้อดีของฟิล์มกรองแสงที่รถยนต์ควรติดข้อดีของฟิล์มกรองแสงที่รถยนต์ควรติด

สำหรับคนที่ใช้รถใช้ถนนแล้ว แสงแดดในบางวันก็ไม่เป็นใจเอาเสียเลย แถมยังเดาใจยากอีกว่าช่วงไหนจะจ้า ช่วงไหนจะมืด ต้องคอยใส่ๆ ถอดๆ แว่นกันแดดอยู่ตลอด แต่จะดีกว่ามั้ยถ้ารถยนต์ของคุณติดฟิล์มกรองแสง ที่จะช่วยกรองแสงอาทิตย์ให้ซอฟต์ลง และไม่ต้องใส่แว่นกันแดดเลย วันนี้ได้รวบรวมเอาข้อดีของฟิล์มกรองแสงที่รถยนต์ทุกคันควรติด  ข้อดีของฟิล์มกรองแสง กรองแสงแดด รังสียูวี และลดอุณหภูมิภายในรถ กรองแสงแดด เป็นเหตุผลหลักๆ ที่คนรักรถต้องติดฟิล์มกรองแสงกัน เนื่องจากแดดเมืองไทยแรง แถมอากาศก็ร้อน ฟิล์มกรองแสงจะเข้ามากรองแสงแดด รังสียูวีให้น้อยลง ส่งผลให้อุณหภูมิภายในรถเย็นขึ้นอีกด้วย ไม่ต้องลดแอร์ รถก็เย็นลงได้ ลดอันตรายจากกระจกแตก การติดฟิล์มกรองแสงลงบนกระจกแล้ว เมื่อเกิดอุบัติเหตุแล้วกระจกแตก กาวของฟิล์มจะช่วยป้องกันการแตกกระจายของกระจกเป็นเสี่ยงๆ ยึดกระจกไม่ให้แตกร้าว